KINH NGHIỆM ÔN THI IELTS ĐƯỢC 6.5-7.0 IELTS – P1

TARGET CỦA MÌNH LÀ 7.0 NÊN SẼ VIẾT KINH NGHIỆM THEO KIỂU ÔN THI CHỈ CẦN ĐƯỢC 6.5-7.0 THÔI. Các bạn tham khảo nhé!

Xem thêm bài viết: 

II. Ôn thi
Giờ mình nói tiếp đến phần ôn thi.
Mình ôn thi từ 01/06, ban đầu mình đăng kí thi ngày 08/07 nhưng do có một số trục trặc nên mình chuyển sang thi ngày 15/07.

1. Reading – điểm cao nhất nên nói trước

– Mình chỉ luyện trong Cam 5,8,10,11 + 1 quyển Actual Test Vol 1, ngoài ra mình k luyện thêm quyển nào khác dù có mua cả Test plus về nhưng chưa động đến.

– Vốn từ vựng của mình không phải là nhiều, chủ yếu góp nhặt qua việc đọc báo (CNN, BBC..), đọc sách, tài liệu chuyên ngành (do mình học bên khoa học tự nhiên nên hay phải đọc research papers).

– Trong quá trình ôn thi, làm Cam mình thường được 30-32 câu đúng nhưng cũng có lúc làm chỉ được 26-27, rất là hoang mang. Giống như nhiều bạn, mình bị mắc ở phần Matching/Heading, which paragraph contains, T/F/NG và Multiple choice. Sau một thời gian chăm chỉ làm đề mà không thấy không cải thiện được gì, mình ngồi xem xét lại để tìm ra nguyên nhân.

+ Đới với dạng Matching/Heading và Which paragraph contains: Mình phát hiện ra mình hay mắc lỗi đọc không kĩ, đọc không hết. Tức là đọc thì hiểu nhưng do mình chỉ đọc có mỗi đoạn đó, không đọc tiếp phần còn lại nên nhiều khi tìm thông tin bị sai chỗ, hoặc tìm thiếu thông tin => làm sai. Vì vậy mình khuyên các bạn nên đọc kỹ đoạn văn, đặc biệt là với dạng Matching/heading. Nhiều khi chỉ đọc mỗi câu đầu, câu cuối là k đủ để tìm được heading cho đoạn đó. Đây cũng là lời khuyên của thầy Simon với dạng bài này.

+ Đối với dạng T/F/NG: Mình học theo tips của chị (bạn) Thêm Phạm. Nhờ có clip hướng dẫn của chị ấy mà mình khá tự tin khi làm dạng bài này. Các bạn nên tìm và xem thử nhé. Rất hữu ích.

+ Đối với các dạng còn lại thì khá dễ nên các bạn cứ search google tips để làm các dạng này nhé.

2. Writing

Phải nói rằng mình thực sự rất MAY MẮN khi quyết định đổi ngày thi sang 15/07 vì đề hôm đó khá dễ nên mình mới được điểm như vậy chứ mình đi thi chỉ mong được 6.5 thôi.

– Trước khi bắt đầu ôn thi, writing là kỹ năng mình sợ nhất, phải nói là cực kì sợ vì khi đó mình viết một đoạn thôi mà còn k nên hồn

– Mình có đk một khóa học writing online của a Bách + gói chữa bài 6 tháng trên IELTS planet. Toàn bộ những gì mình học về writing đều đến từ đó + các tài liệu free của a Bách + các tài liệu, kinh nghiệm trên website của bạn Quang Thắng và của Simon.

a) Về cách học

– Khi bắt đầu ôn, mình học theo kiểu cứ viết bừa từa lưa xong rồi gửi lên IELTS planet để chấm, sau khi nhận được bài chấm thì mình xem lại và sửa lỗi sai hoặc là mình sẽ đọc các bài mẫu để lấy í và từ vựng, ghi lại vào một quyển vở. Nhưng mình thấy cách này không có hiệu quả, điểm viết vẫn lẹt đẹt toàn 6.0

– Về sau mình biết được một cách luyện viết khá hay do một bạn post lên trên group. Đó là kiểu dịch A-V-A, tức là dịch một bài từ tiếng Anh sang tiếng Việt sau đó dịch lại sang tiếng Anh. Mình thấy cách này rất hợp với mình vì khi mình học theo cách trên, dù có ghi lại các cụm từ/cấu trúc hay từ bài mẫu thì mình gần như không sử dụng đến, chi ghi lại vậy thôi. Còn với cách học sau này, mỗi lần dịch lại là một lần mình sử dụng các từ đã học trong bài mẫu vì thế mà giúp mình nhớ từ lâu hơn cũng như học được cách viết của tác giả. Mình thường dịch lại 1 bài mẫu từ tiếng Việt sang tiếng Anh hai lần, mỗi lần cách nhau 1 hoặc 2 ngày.

b) Về tài liệu học

– Khóa writing online của a Bách: khá hay, cung cấp cho toàn bộ các dạng bài của task 1, task 2 và các templates cho từng dạng, mình thấy phù hợp với bạn nào bắt đầu học viết. Đặc biệt recommend các bạn sử dụng sách của a Bách hoặc nếu bạn nào k có đủ đk mua sách thì hãy sd tài liệu free của a Bách để học ( vd như bộ đáp án của đề thi writing 2015-2016). Trong các tài liệu đều có dàn bài rõ rang, có cả giải thích từ vựng và bài dịch sang tiếng Việt nên học rất tiện.

– Website của Quang Thắng có rất nhiều bài chia sẻ hay về học writing. Các bạn rất nên đọc nhé.

– Ngoài ra mình còn dùng các bài mẫu của Simon để học theo pp A-V-A.

c) Về chữa bài
Theo mình thì đây là phần rất rất quan trọng. Với các bạn mới học, nên tìm cho mình một người chữa bài có tâm. Mình đã sử dụng dịch vụ chữa bài của IELTS planet và IELTS speaking and writing corner nên sẽ review luôn cho mọi người. Mình xin nói trước, mình không PR, chân gỗ cho ai hết, mình đã sử dụng, cảm nhận ra sao thì mình nói vậy thôi nha.

– IELTS planet ( mua kèm với khóa writing online):

+ Ưu điểm: Dịch vụ khá ok, chữa lỗi từ vựng, ngữ pháp cẩn thận có cả bài mẫu để tham khảo, có band điểm cho từng tiêu chí của IELTS, có nhận xét.

+ Nhược điểm: thời gian chờ hơi lâu ( từ 2-3 ngày) mà mình thì sắp thi nên sau đó mình đã nhượng lại cho một bạn khác.

– IELTS speaking and writing corners: Mình mua gói chữa bài của IELTS corners ( chữa 12 bài)

+ Ưu điểm:

1. Chữa bài rất nhanh, chỉ trong ngày là đã nhận được bài sửa rồi, trừ khi gửi lúc tối muộn thì sẽ nhận được vào ngày hôm sau.

2. Ngoài sửa lỗi về từ vựng, grammar, còn sửa cả lỗi phát triển ý và có thể nói là đây là bước ngoặt trong cách học writing của mình.

Trước đây khi viết mình cố gắng sử dụng từ vựng hay lấy từ các bài mẫu mà gần như không chú ý đến việc phát triển ý, bố cục. Sau khi được sửa khoảng gần chục bài bên này, mình nhận ra rằng thực sự với band điểm 7.0 đổ xuống, không cần phải sử dụng từ vựng quá hay, khủng làm gì. Chỉ cần hoàn thành trọn vẹn 3 tiêu chí Task response, Cohesion and Coherence và Grammar là overall hoàn toàn có thể được 6.5-7.0 dù Lexical resource chỉ được 6.0. Từ khi nhận ra điều đó, mình không tập trung học từ vựng nữa mà chuyển sang học cách phát triển ý, cách lập luận chặt chẽ, rõ rang và dùng đúng ngữ pháp. Còn từ vựng mình sử dụng toàn những từ rất bình thường và chỉ sử dụng những từ mà mình biết cách dùng, không dùng lung tung.

Vậy nên mình khuyên các bạn có aim không cao (<7.0), vốn từ vựng không nhiều và thời gian ôn ngắn giống mình, hãy tập trung vào 3 tiêu chí Task response, Cohesion and Coherence, Grammar, đừng quá tập trung vào từ vựng vì phần này không phải học ngày 1 ngày 2 là lên được.

3. Listening – phần đáng tiếc nhất
– Mình nói đáng tiếc nhất vì lúc thi mình sửa mất 3 câu đúng thành sai nên chỉ được 6.5, nếu không là sẽ 7.0 rồi * òa òa*
– Phần này mình không có nhiều kinh nghiệm và lời khuyên cho các bạn vì mình không có cách học cụ thể nào cả. Vì listening skill không có nhiều tips nên muốn nghe tốt thì cách duy nhất là phải nghe thật nhiều và liên tục. Hãy nghe bất cứ cái gì bạn thích, nhạc, phim, news…vân vân và mây mây. Tài liệu nghe thì cũng rất nhiều và mọi người cũng chia sẻ nhiều rồi nên mình không nói lại nữa.

4. Speaking – kĩ năng kém nhất

Vì là kĩ năng kém nhất nên mình không có gì để chia sẻ cả. Trong quá trình ôn đây là kĩ năng mình học ít nhất, học tủ theo bộ 51 đề dự đoán và chỉ học part 2

– Những đề nào dễ thì mình tự soạn câu trả lời còn đề nào khó quá mình học theo mẫu. Tuy nhiên có một kinh nghiệm của mình như thế này:

Dạng đề thi part 2 theo mình thì chia thành 4 dạng chính: tả người, tả vật, tả nơi chốn, tả kinh nghiệm. Với mỗi dạng mình sẽ chuẩn bị 1 câu chuyện để làm sao mà cứ khi gặp dạng đó mình sẽ bật ra luôn phần đó và thêm vào một số phần khác. Cái này gọi là lầy lội ạ

VD: mình sẽ chuẩn bị một phần miêu tả về một quãng thời gian cuộc đời mình ( khi mình chuẩn bị thi đại học chẳng hạn). Và khi gặp các đề sau thì mình đều quy về quãng thời gian này:
– Describe a time when u are not allowed to use mobile phone => khi mình đang đi đại học
– Describe a time when you wait for something => khi mình chờ kết quả thi đại học
– Describe a time when you feel excited => khi mình nhận được kết quả thi đại học
Đó, tất cả đều quy về một. Như vậy sẽ dễ nhớ hơn là mỗi đề lại vẽ ra 1 câu chuyện.

 

Leave a comment